Dự thảo Luật Thuế nhà đất công bố tại phiên họp thứ 29 của Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm nay đã loại nhà ở ra khỏi diện chịu thuế.
Trước đó, Bộ Tài chính đưa ra đưa 2 phương án lựa chọn đánh thuế với nhà ở hoặc không đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế. Đối với phương án tính thuế nhà, Bộ đề nghị mức khởi điểm tính tính thuế sẽ là nhà có diện tích 200 m2 hoặc nhà có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, theo dự thảo mới nhất được công bố sáng nay, nhà ở đã bị loại ra khỏi diện chịu thuế. Tên của dự luật cũng được đề nghị đổi thành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thay vì Luật Thuế nhà đất như trước..
Theo dự thảo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đối tượng chịu thuế của luật bao gồm đất ở tại nông thôn, đô thị và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đất xây dựng khu công nghiệp, đất làm mặt bằng xây cơ sở sản xuất kinh doanh…). Thuế suất với đất ở trong hạn mức là 0,03%, thu 0,06% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức, phần diện tích trên 3 lần hạn mức áp mức 0,1% thay vì 0,09% như đề xuất ban đầu. Hạn mức đất tính thuế được căn cứ trên quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Riêng đất lấn chiếm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được áp dụng mức thuế suất chung là 0,15%.
Việc không đưa nhà ở vào diện chịu thuế được nhiều đại biểu trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tán thành. Đa số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế và đời sống người dân trong nước còn nhiều khó khăn, việc áp dụng thêm một sắc thuế là chưa phù hợp. Số tiền thu từ thuế nhà cho Ngân sách Nhà nước ước tính không lớn, trong khi đó chi phí cho công tác thu lại không nhỏ. Nhà là tài sản gắn liền với công sức cũng như sự tích lũy lâu dài của người dân. Trước khi có tiền để thuê nhà, người dân đã phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi mua vật liệu, thi công công trình. Việc đánh thuế nhà sẽ dẫn đến thuế chồng lên thuế. Tổng hợp ý kiến từ 54 đoàn đại biểu Quốc hội sau kỳ họp Quốc hội thứ sáu cũng cho thấy đa số ý kiến đề nghị không đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế sẽ gây tâm lý không đồng thuận.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, nhận định, không nên đánh thuế nhà bởi về cơ bản, giá nhà của Việt Nam thực chất là giá đất. Nhà là tài sản thuộc sở hữu cá nhân. Cần phải nêu rõ thuế nhà ở là thuế đánh vào tài sản hay thuế đánh chỗ ở. “Nếu là tài sản thì tại sao những tài sản có giá trị khác như máy bay, du thuyền lại chỉ đánh thuế một lần”, ông Thuận thắc mắc.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, trong điều kiện kinh tế hiện nay chưa nên đánh thuế nhà. Người dân bình thường có quyền sở hữu một mảnh đất ở. Nếu đất chỉ ể ở, không kinh doanh buôn bán, chuyển nhượng sẽ không phát sinh nguồn thu. Đất kinh doanh đã có thuế kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân… “Người dân làm công ăn lương ở các đô thị đã phải vất vả giờ lại chịu thêm thuế nhà đất là không công bằng”, ông Nam nói.
1/ Áp dụng thuế suất đối với đất ở theo biểu thuế lũy tiến từng phần:
Hạn mức đất tính thuế được quy định như sau:
a) Hạn mức đất làm căn cứ tính thuế là hạn mức giao đất ở mới theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
b) Trường hợp đất đã cấp với hạn mức được quy định trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tiếp tục công nhận hạn mức đã được cấp trước để xác định thuế suất. Nếu hạn mức cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi thành thấp hơn hạn mức mới thì áp dụng theo mức mới để làm căn cứ tính thuế.
2/ Đối với đất ở nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư: Áp dụng mức thuế suất 0,03%.
3/ Đối với đất lấn chiếm: Áp dụng thuế suất chung là 0,15%, không áp dụng quy định về hạn mức đối với diện tích lấn chiếm; việc thu thuế không phải là hình thức công nhận tính hợp pháp của diện tích lấn chiếm.
(Trích dự thảo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp)
|